20140702

Hoa cafe robusta chúm chím

Have you ever seen coffee flowers ?
Yes, I seen them 48 years ago..

Các bạn thích uống cafe có thấy hoa cà phê chưa?

Hoa café trắng trời Tây Nguyên.

Ngày đầu xuân, tôi theo chân một người lái xe lên vùng đất Tây nguyên và tìm đến những rẫy cà phê bạt ngàn nơi đây để một lần được thấy cái mà ông gọi là “trắng trời cà phê".Tây Nguyên cứ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 là mùa hoa cà phê. Cũng như tôi, nhiều người đã từng thấy những trái cà phê đỏ mọng, từng uống những ly cà phê đen đậm đà nhưng ít ai biết rằng cà những rừng hoa cà phê nở trắng khắp những sườn đồi đất đỏ Bazan đẹp dịu dàng đến thế.
Hoa cà phê không nở từng bông hay từng cây riêng lẻ. Vào mùa tưới như cách gọi của những người dân trồng cà phê, những chùm hoa thi nhau đua nở khắp những nương rẫy bạt ngàn. Những bông hoa trắng kết thành từng chùm lớn và những cành cây mang đầy chùm hoa kéo dài từ thân tới đầu cành.
Nếu như tháng 11 đến Tây Nguyên bạn sẽ thấy những thân cây cà phê đỏ rực với trái chín trĩu cành, thì tháng 2 đến cả rừng cả phê như mang trên mình chiếc áo mới với nền xanh của lá non và trắng muốt của vô vàn những bông hoa đang khoe hương sắc.
Hoa cafe vối bung từng chùm trắng xóa
Hoa cafe robusta chúm chím

Bước đi trong những hàng dài cà phê hay đứng trên cao nhìn ra xa xa tôi mới hiểu được cái mà người lái xe già gọi là “trắng trời cà phê”. Dưới nền trời xanh trong những bông hoa trắng như vươn mình để đón nhận nắng xuân ấm áp, để khoe vẻ đẹp giản dị nhưng tinh khiết như những con người của vùng đất cao nguyên hiền hòa mà hiếu khách này.
Sáng sớm, khi mặt trời vừa lên những giọt sương đên chưa tan còn đọng lại trên những chùm hoa nho nhỏ. Sải bước chân trên những con đường đất đỏ trong những rẫy cà phê bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn những đàn ong bướm bay dập dìu trên những cành hoa để tìm kiếm mật ngọt.
Không khí trong lành cộng với mùi hương nồng nồng nhưng lại ngọt ngào khó tả mang lại cho ta một cảm giác bình yên và khoan khoái như đang được thả hồn mình vào một bản nhạc du dương sâu lắng của thiên nhiên và đất trời mùa xuân.
Mùa hoa cà phê những người nông dân cũng nhộn nhịp chăm tưới, là mùa của những đôi trai gái hò hẹn yêu đương. Giữa mênh mông của rừng cà phê, bên những cành hoa trắng ta có thể bắt gặp những nụ cười hồn hậu, chân chất của những chàng trai cô gái người dân tộc đi làm rẫy.
Nụ cười hồn nhiên của những em bé trong vườn cafe hoa nở trắng muốt

Mùa hoa cà phê lại về mang theo niềm vui và hy vọng của những người trồng cà phê về một năm được mùa. Mang theo niềm tin của những người nông dân thật thà và hiếu khách gửi vào những bông hoa cà phê nở trắng rừng Tây Nguyên
.